สร้าง Competition ด้วย Football Manager 2015 Editor

นานมาแล้วเวลาเล่นเกมนี้ไปสักพักจะเห็นว่าทีมใน Asia มันจะได้เข้าแข่งขันรายการ AFC Champions League เป็นทีมเดิมๆทุกปี
คือพวก ญี่ปุ่น เกาหลี และก็ตะวันออกกลาง พอลองหาข้อมูลดูจึงรู้ว่าในเกมมันทำออกมาให้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงทีมที่จะได้เล่นเหมือนของยุโรป
ของ Asia มันมี 3 รายการ รายการอันดับ 1 คือ AFC Champions League ที่2คือ AFC Cup และ ที่3คือ AFC President’s Cup(กำลังถูกยกเลิกแล้ว) ประเทศไหนได้โควต้าเข้าแข่งรายการไหนบ้างก็จะได้ตลอดไปไม่เปลี่ยน สโมสรของประเทศดังๆก็จะได้แข่งในรายการ AFC Champions League ทุกปี เลยคิดว่าแบบนี้ทีมเล็กๆไม่มีวันได้ผุดได้เกิด
เลยคิดอยากจะหาบอลรายการใหม่ที่จะมอบโอกาสให้กับทุกทีมที่ดีพอให้สามารถมีชื่อเสียงขึ้นมาได้ คือ การจะทำให้ทีมชาติประสบความสำเร็จมันจะต้องมาจากการที่สโมสรในประเทศมีชื่อเสียง มีเงิน แล้วเอามาพัฒนาสนามฝึกซ้อมให้ดี จะได้ผลิตนักเตะเก่งๆออกมาให้กับสโมสรและประเทศ แต่ถ้าสโมสรไม่มีโอกาสเข้าแข่งรายการใหญ่ๆเลยก็หมดทางที่จะสร้างชื่อเสียงได้
จึงทำการสร้าง Competition ขึ้นมาเองสะเลย เริ่มจากเมื่อปี 2013 ได้หาโหลด Competition ที่มีการ Edit มาแจกแล้วเอามาศึกษาดูก็เข้าใจและเอามาดัดแปลงสร้างเป็นการแข่งสโมสรโลก (ของเดิมที่มีมันไม่ดีเพราะมันเอาทีมแชมป์ของ AFC Champions League ไปแข่ง ทำให้ทีมเล็กไม่มีทางได้ไปเพราะไม่ได้เข้าแข่งรายการ AFC Champions League)
ก็สำเร็จไปได้ด้วยดี แต่พอมา Version ปี 2015 เกิดอยากจะสร้าง Competition ขึ้นมาอีกแต่ดันลืมไปหมดแล้วว่ามันทำยังไง นั่งลองผิดลองถูกอยู่ตั้งนาน
มาครั้งนี้จึงคิดจะบอกรายละเอียดให้ได้รู้กัน

1.เริ่มจากไป Download ตัว Editor มาก่อนเลย คือ เข้าไปที่ Steam > Library > Tools > Football Manager 2015 Editor
2.เปิดโปรแกรม เลือก Competitions จะเอาตัว Cup winners Cup ของยุโรปที่ยกเลิกไปแล้วกลับมาทำเป็นสโมสรโลก ถ้ามองไม่เห็นอาจจะเพราะแสดงสูงสุด 500 รายการ ต้องไปเพิ่มที่ Settings > Max Records
3.Edit เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยน Continent เป็น None เปลี่ยน Reputation(ใส่ 200 ไปเลยสูงสุดเท่าๆกับถ้วย Champions League ของยุโรปและบอลโลก) เอา Is Extinct ออก
4.กด Rules > Add Club Continental Rules
5.เปลี่ยน Continent เป็น World Season Update เลือก 1 June เพราะมันเป็นเวลาตรงกลางของตอนแข่งจบจนมาเริ่มแข่งใหม่ คิดว่ามันน่าจะหมายถึงเวลาในการ Reset ข้อมูลเพื่อจะเริ่ม Season ใหม่
คือดูเวลาที่ รายการ Champions League มันแข่งตั้งแต่เริ่มจนจบคือ 01/07/2015 ถึง 31/03/2016 จึงคิดว่าตรงกลางระหว่างเดือน 3 ไปถึงเดือน 7 คือ ต้นเดือน 6
6.เลือก Nation Add เข้ามาทั้งหมดที่ Reputation > 1 ได้ 224 ทีม
7.Teams > Add ตรง Type ก็เลือกไปเลย
ถ้าเป็น Nation Top Division Teams มันจะระบุ Number ได้ว่าจะเอามากี่ทีม Qualified Competition ก็เลือกรายการ Cup winners Cup เพื่อความมั่นใจให้ดูตรง total มันจะบอกว่าได้มากี่ทีมแล้ว เอาทีมจากแชมป์ FA Cup หรือแชมป์เก่าก็ได้ หาทางเอาทีมมาแข่งให้ได้รวม 256 ทีม*
ตรง First Nation Last Nation มันคือเลือกว่าลำดับเท่าไหร่ถึงเท่าไหร่ที่จะเอามา โดยดูลำดับจาก Nation ที่เรา Add เข้ามามันจะมีลำดับอยู่ เลื่อนขึ้นลงได้ (แต่แบบนี้มันไม่ดีเพราะมันเป็นการระบุไว้แล้วว่าใครจะอยู่อันดับไหน มันจึงไม่มีทางเปลี่ยนชาติไหน Seeding อะไรก็จะเหมือนเดิมตลอดไปไม่เปลี่ยน) Seeding ก็คือโถที่จะแบ่งกลุ่ม***
8.ตรง Cups กด Add
9.เข้าไปใน Cup ตรง General Competition เลือก Cup winners Cup ตรง Number Of Teams ใส่ 256
10.ตรง Stages เรา Add เข้าไปเลย 8 Stages
11.เข้าไปที่ Stage เลือก Stage Name Number Of Teams ตรงนี้สำคัญ ระบุ 256 แค่ตรง Stage แรก Stage ต่อไปไม่ต้องระบุ** Number Of Matches ก็ใส่ไป 128(256ทีมประกบกันไป 128 คู่) ระบุ Number Of Games นัดเดียวหรือจะในบ้านนอกบ้าน วันที่ เงินรางวัล ที่คิดคือช่วงเวลาเดือน 7 ไปถึงเดือน 3 กินเวลา 9 เดือน เดือนละ 1 รอบไปเลย เดือน11ตรงกลางพัก รอบแรกๆ อาจจะแบ่งกลุ่มโดยไม่ต้องมีทีมใหญ่ๆ แล้วรอบหลังค่อยให้ทีมใหญ่เข้ามาตัดเชือก ถ้าแข่งในบ้านนอกบ้านก็เลือกวันที่ 8 กับ วันที่ 23 ของเดือนเพราะมันเป็นจุดครึ่งของต้นเดือนกับปลายเดือนพอดี เงินรางวัลรอบแรกๆมันจะเน้นเงินจากการแพ้ชนะ แต่พอรอบหลังๆมันจะได้จากค่า Appearance จนนัดชิงจึงจะให้เงินแพ้ชนะอีกครั้ง เราก็ลอกมาจาก Champions League ของยุโรปเลยโดยเข้าไปดูในเกมมันจะมีบอก Rules อยู่ว่าได้เงินรางวัลเท่าไหร่แล้วก็เอามาปรับให้รายการของเรามันได้เงินเยอะกว่านิดหน่อย
รอบ 2 => 1 final win 15m lose 10m (Dollars)
รอบ 4 => 2 appearance 7.5m
รอบ 8 => 4 appearance 6m
รอบ 16 => 8 appearance 5m
รอบ 32 => 16 win 1.5m lose 1m
รอบ 64 => 32 win 750k lose 500k
รอบ 128 => 64 win 375k lose 250k
รอบ 256 => 128 win 200k lose 0
=> คือ จากกี่ทีมเหลือกี่ทีม
หรือสมมติเอาแค่ 224ทีม+แชมป์เก่า 1 ทีม เป็นทั้งหมด 225 ทีมที่เข้าแข่งขันจะต้องจัดอีกแบบหนึ่ง****
12.Match Rules > Maximum Of Foreign Players In First 11 = 3 เพื่อให้ทีมที่เก่งจริงจะต้องใช้นักเตะของชาติตัวเอง เพื่อให้ทีมเล็กๆมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น
13.จบแล้วลองไปกด Test Competitions ถ้าผ่านก้โอเค
14.Save จบ

* คือการแข่งขันมันจะต้องออกแบบมาก่อนว่าเราจะให้มันแข่งแบบไหน รายการที่จะเพิ่มมากลัวว่าจะเพิ่มภาระให้ทีมต่างๆ เพราะเดิมก็แข่งเยอะแยะหลายรายการ
เลยคิดจะให้มีการแข่งที่น้อยที่สุด การประกบคู่แพ้คัดออกนี่ทำให้ลดจำนวนทีมได้ดีที่สุดเทียบกับจำนวนนัดที่ต้องแข่ง ดีกว่าแบบแบ่งกลุ่มเพราะมันต้องแข่งพบกันหมด
เช่นแบ่งกลุ่ม 8 ทีมเลือกมาทีมเดียว แบบนี้ทีมหนึ่งก็ยังต้องแข่ง 7 นัดกว่าจะรู้ผล(สมมติไม่ต้องมีเหย้า-เยือน) แต่ถ้าประกบคู่ นัดแรกจบจะเหลือ 4 ทีม นัด 2 จบจะเหลือ 2 ทีม นัด 3 จบ จะได้แชมป์เลย การแข่งน้อยกว่ามาก
แล้วจำนวนทีมที่จะประกบคู่ไปจนเข้าชิงมันจะต้องเป็นจำนวน 2 4 8 16 32 64 128 256 เสมอ เพราะมันจะตัดไปทีละครึ่ง ดังนั้นเรามีทีมอบยู่ 224 เราจึงต้องการให้มันครบ 256 ไปเลย
จำนวนแค่ 8 รอบก็ได้แชมป์เลย

** คือตัวเลขที่ใส่ใน Stage ต่างๆมันคือการเอาทีมเข้ามาใน Tournament ดังนั้นถ้าเราเอาเลขทั้งหมดมารวมกันมันต้องเท่ากับจำนวนทีมที่เข้าแข่ง
เช่น ถ้าใส่ที่รอบแรก 256 แสดงว่าทุกทีมเริ่มแข่งตั้งแต่รอบแรกเลยแล้วรอบต่อมาก็ไม่ต้องระบุแล้วเพราะครบจำนวนทีมแล้วและมันจะเอาทีมที่ผ่านรอบนี้ไปรอบต่อไปเอง
หรือถ้าสมมติมีทีมเข้าแข่ง 3 ทีมรอบแรกเจอกันก่อน 2 ทีม ใครชนะมาชิงกับอีก 1 ทีม แบบนี้เราก็ใส่
Stage 1
Number Of Teams 2 << เอาทีมเข้ามา 2 Number Of Matches 1 Stage 2 Number Of Teams 1 << เอาทีมเข้ามาเพิ่มอีก 1 รวมครบ 3 ทีม Number Of Matches 1 *** เช่น โถ 1 ถึง 4 โถละ 4 ทีม เวลาเราจะเอาทีมเข้า Stage 1 จำนวน 6 ทีม มันก็จะเอามาจากโถ 4 ก่อนแล้วเอามาจากโถ 3 ต่อ ดังนั้น โถ 1 กับ 2 จะยังไม่ได้เข้ามาแข่งในรอบนี้ มันก็จะเข้ามาในรอบต่อไปที่เราจะต้องไประบุ Number Of Teams ใน Stage ถัดไป **** คือมันมีแค่ 225 ทีม (ไม่ถึง 256) ดังนั้น ถ้าไม่เพิ่มมาให้ครบ 256 ก็ต้องตัดให้เหลือ 128 ทีม คือต้องแข่งรอบแรกไปบางส่วนเพื่อให้จำนวนที่ผ่านเข้ามาเอามารวมกับที่ยังไม่ได้แข่งแล้วครบ 128 พอดี ตัวเลขมันคิดออกมายาก ดังนั้น ต้องเขียนเป็นสมการ นำบางส่วนมาแข่งก่อนได้ทีมที่ผ่านเข้ามานำมารวมกับทีมที่เหลือ (รวมกันแล้วได้ 128) คือสมการ X/2 + y = 128 แล้วทีมที่แข่งไปก่อนกับทีมที่เหลือมันต้องมีทั้งหมด 225 ทีม เขียนได้ว่า x + y = 225 แก้สมการจะได้ค่า x = 194, y = 31 ดังนั้นรอบแรกจะแข่ง 194 ทีม แล้วแพ้คัดออกจะเหลือมา 97 ทีม นำมารวมกับอีก 31 ทีมที่เหลือจะได้ 128 พอดีสำหรับแข่งรอบต่อไป 31ทีมที่โชคดีก็เหมือนได้รอเล่นรอบ 2 เลยไม่ต้องแข่ง