การ Upgrade Thunderbird จาก 32-bit ไปเป็น 64-bit

Thunderbird เป็นโปรแกรม Client สำหรับรับส่งอีเมล ซึ่งเป็นที่รู้จักพอสมควร โดยก่อนหน้านี้โปรแกรมทำออกมาให้ใช้แค่ 32-bit สำหรับ Windows คนที่ชอบการใช้โปรแกรม 64-bit ก็เลยได้แต่รอว่าเมื่อไหร่จะมีตัว 64-bit มาให้ใช้บ้าง

คือปกติแล้วโปรแกรมต่างๆสมัยนี้เขาทยอยเปลี่ยนจาก 32-bit มาเป็น 64-bit กันเป็นเรื่องปกติ เพราะต่อไปมันจะเป็นมาตรฐานในทุกๆโปรแกรมอยู่แล้ว

ทีนี้พอเข้าเว็บ Thunderbird ก็เจอว่ามันมี 64-bit สำหรับ Windows มาให้ใช้แล้วก็เลยคิดจะเปลี่ยนทันที แต่ก็มีข้อกังวลว่าจะเปลี่ยนยังไง เพราะเข้าไป Update มันไม่เปลี่ยนให้(กด Help > About Thunderbird) แล้วจะต้องเตรียม Backup อะไรไว้ก่อนหรือเปล่า

หลังจากลองหาข้อมูลดูและลองทำดูปรากฏว่าผลคือ ไม่ต้องทำอะไรเลย แค่ Download ตัว 64-bit มาติดตั้งมันก็เปิดใช้งานได้เลย(ตัวที่เอามาติดตั้งคือ Windows MSI 64-bit) Email ทุกอย่างเหมือนเดิมไม่มีอะไรต้อง Set up เพิ่ม เพราะตัวข้อมูลทั้งหมดมันใช้ตัวเดียวกันคือที่ %APPDATA%\Thunderbird ดังนั้นข้อมูลในนี้จะบอกเองว่า Profiles ของเราอยู่ไหน และ Password ต่างๆของเมลก็อยู่ใน Profiles อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าตอนนี้เราจะมีตัวโปรแกรมอยู่ทั้ง 2 Version ดังนั้นก็ไม่เอา 32-bit เราก็เข้าไปลบที่ Control Panel > Programs and Features ได้เลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

4 + 6 =