notepad alternative for windows

เวลาทำงานมักจะใช้ Notepad ในการจดบันทึกไปด้วยระหว่างทำ ข้อดีคือมันเป็นโปรแกรมเบาๆติดมากับ Windows และหน้าตาเรียบง่าย และ Function ที่ถูกใจคือปุ่ม F5 ที่กดแล้วจะพิมพ์วันเวลาให้ทันที แต่สิ่งที่ติดขัดที่เจอคือกด Save ยาก ไม่ว่าจะกด Ctrl+S หรือ กด File > Save ถ้าจะให้ง่ายมันต้องมีปุ่มให้กด Save ได้ในคลิกเดียว อีกอย่างคือการ Undo มันทำได้จำกัดมากเลยคือย้อนกลับไปได้แค่ 1 Action ล่าสุดเท่านั้น

เลยลองหาดูว่าโปรแกรมไหนจะคล้าย Notepad มากที่สุดแล้วเพิ่มเรื่องการ Save และ Undo มาให้ เข้าไปดูที่ [1] เจอ 2 โปรแกรมที่น่าสนใจคือ TED Notepad กับ Notepad2

TED Notepad นั้นหน้าตาเหมือน Notepad เลย เรียบง่ายดีแต่เท่าที่ลองใช้ยังไม่ตอบโจทย์เรื่องการ Save และ Undo และเจออีกเรื่องคือ Font ที่เราต้องเลือกว่าจะใช้ Font แบบไหน โดยมี 2 แบบคือ Proportional  Fonts กับ Monospace Fonts(หรือเรียก Fixed-Width Fonts) โดย Proportional จะเป็นแบบเว้นระยะห่างตามความเหมาะสมส่วน Monospace จะเว้นระยะห่างของตัวอักษรเท่ากันหมด ซึ่งเราจะเลือก Proportional  หลังจากนั้นเราก็เข้าไปที่ Setting แล้วไปเลือกว่า จะเอา Font อะไรอีกที

ส่วน Notepad2 เท่าที่ลองสามารถ Undo ย้อนกลับไปได้หลายครั้งและปุ่ม Save ก็มีออกมาให้เรากดได้เลยในคลิกเดียว แต่เรื่องการใส่วันที่เวลาอัตโนมัติปกติ Notepad ใช้ F5 แต่ Notepad2 ต้องใช้ Ctrl+F5

ส่วน Font ต้องเข้าไปเซ็ตที่ View > Default Font…

ตอนนี้ที่ใช้อยู่ตามปกติก็คือ Tahoma Regular 11 Thai

 

1.https://www.online-tech-tips.com/cool-websites/notepad-replacement/

2.http://www.flos-freeware.ch/

3.http://jsimlo.sk/notepad/