ปัญหา Windows 10 Black Screen of Death

จากที่ใช้ Windows 10 มานานปัญหาที่เจออย่างแรกคือการ Update ที่ทำให้เครื่องอืดกินเวลาหลายชั่วโมงจนทำงานอะไรไม่ได้ แต่สามารถแก้ปัญหาได้ระดับหนึ่งด้วยการ เข้าไปตั้งค่าให้เป็น Manual เราจะอัพเดตเองเมื่อเราพร้อม และใช้การ Defrag บ่อยๆ ช่วยทำให้ Update สบายขึ้นระดับหนึ่ง

มาตอนนี้เจอปัญหาที่สองคือ จอดำ หลังจากทำการอัพเดต Windows ขอ Restart หลังจากนั้นก็เกิดปัญหาจอดำขึ้นมา จากการหาข้อมูลก็พบว่าคนอื่นเป็นกันมาสักพักแล้วมีวิธีแก้เยอะแยะใน Youtube ซึ่งตอนที่เกิดจอดำครั้งแรกแก้ไขด้วยการ Restart ซ้ำๆจน Windows มัน Automatic Repair แล้วก็เข้า Windows ได้ ทุกอย่างกลับมาเป็นปกติ

*การจะให้ Windows มัน Automatic Repair เราต้องตัดไฟกระทันหันในขณะที่หน้าจอขึ้นโลโก้และมี Loading Icon อยู่ ก็คือการดึงปลั๊ก ทำแบบนี้ 2-3 ครั้ง Windows มันจะมองว่ามีปัญหาอะไรบางอย่างแล้วมันจะทำการ Automatic Repair ให้

หลังจากใช้งานได้ปกติก็เจอปัญหาจอดำเหมือนเดิม หลังจาก Update อีกแล้ว แต่คราวนี้ Automatic Repair ก็ไม่ช่วย หลังจากที่ลองอยู่หลายวิธีสุดท้ายแก้ได้ด้วยการเข้า Safe Mode พอเข้าใน Mode นี้มันจะบอกว่า Update ไม่ผ่าน จะทำการ Undo การอัพเดตของเรา หลังจากนั้นก็เข้าใช้งานได้อีกครั้ง

*การจะเปิดเข้า Safe Mode ทำโดยใช้ขั้นตอนเดิม ตัดไฟ Restart ให้มัน Automatic Repair พอบอกว่าไม่สำเร็จก็เลือก Advanced Options > Startup Settings แล้วกด Restart แล้วจะมีหน้าจอขึ้นมาให้เรากดเลือกว่าจะ Restart แบบไหน เราก็เลือก Safe Mode

จบ

1.https://www.zdnet.com/article/windows-10-april-2018-update-problems-users-struggle-with-mystery-black-screen/