Error while copying The destination is read-only

เจ้า Ubuntu ที่ใช้งานมานาน วันนี้เพิ่งพบว่ามันมีปัญหาบางอย่าง ปัญหาพื้นๆที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นเลยด้วยซ้ำ ก็คือ เจอปัญหาว่าไม่สามารถ Copy File มาใส่ USB Flash Drive ได้ มันจะขึ้นข้อความ Error while copying The destination is read-only ซึ่งรวมไปถึงการสร้างไฟล์สร้าง Folder ก็ทำไม่ได้ด้วยเหมือนกันด้วย Error ข้อเดียวกันคือ read-only อะไรของมันก็ไม่รู้

คือเดิมเนี่ยก็รู้จักเจ้า Ubuntu มานานพอสมควรน่าจะเกือบ 10 ปีได้แล้ว(ตั้งแต่ตอนปี 2551) คือรู้จักว่ามันเป็น Linux ที่ทำหน้าตาออกมาให้เราสามารถใช้งานได้ง่าย เหมือนๆกับเราใช้ Windows เลย แต่ก็ไม่เคยสนใจจะใช้จริงจังแค่เคยลองติดตั้งใช้งานแค่ Browser อ่านเว็บธรรมดาๆ จนมาวันหนึ่งซื้อ Notebook มา 1 เครื่องแล้วเขาแถมเจ้า Ubuntu มา(ตอนซื้อคนขายเขาบอกว่าจะให้เอาไปลง Windows ให้ไหม ก็บอกเขาไปว่าไม่ต้อง เพราะคิดในใจไว้ว่าจะถือโอกาสลองใช้ Ubuntu จริงจังไปเลย แล้วสักพักเขาเปิดเครื่องขึ้นมาเขาก็เริ่มถามมากขึ้นเกี่ยวกับการเซ็ตค่าอะไรต่างๆของเจ้า Ubuntu แรกๆก็ตอบๆไปแบบไม่ได้สนใจอะไรมาก จนมาเริ่มรู้สึกว่าเอ็งจะมายุ่งอะไรด้วยเนี่ย นี่จะมาเซ็ตค่า User พวกนั้นให้ใช่ไหม ถ้าเรื่องนั้นไม่ต้องเดี๋ยวกลับไปทำเอง) พอลองใช้ไปก็เจอว่าอะไรๆมันก็ยังไม่เห็นจะพัฒนาไปเท่าไหร่เลย ก็หมายถึงไอพวกโปรแกรมต่างๆที่จะเอาไว้ทำงานนั่นแหละ ถ้าพวกโปรแกรมของเจ้าของมีชื่ออันนั้นมันก็โอเคอยู่แล้ว เช่นพวก Chrome, Firefox, LibreOffice, Eclipse, Teamviewer, Dropbox, VLC, Thunderbird เพราะพวกนี้มันเป็นเจ้าดังเขามีโปรแกรมอยู่ก่อนแล้วแล้วเพิ่มมาให้รองรับกับ Ubuntu แต่ไอพวกที่มีปัญหานั่นคือเรื่องพื้นๆต่างหากที่ทำไมมันไม่ได้เรื่องเอาเสียเลย เช่น Wifi จะค้างเป็นประจำ, DVD Writer ที่มีก็ไม่สามารถหาโปรแกรมไหนมา Write แผ่นได้เลยสักครั้ง ลองมาหมดแล้วโปรแกรมชื่อดังทั้งหลาย ใช้งานก็ยุ่งยาก ต้องตั้งค่า Permission ต้องติดตั้งโปรแกรมเสริม วุ่นวายมาก สุดท้ายก็ยังไม่สามารถ Write แผ่นได้ มาวันนี้ก็เอาอีก USB Flash Drive ที่เพิ่งซื้อมาเอามาเสียบ ใช้งาน มันก็มองเห็น Drive ปกติ พอจะ Copy File มาใส่ดัน Error แต่ลบไฟล์มันดันให้เราทำได้ Format ยังทำได้เลย แต่ Copy File มาใส่ทำไม่ได้ คือมันไม่ Make Sense เอาซะเลย ลอง Format เป็น FAT ก็ยังไม่ได้ ลองเข้าไปตั้งค่าต่างๆตามคำแนะนำในเน็ตก็ยังไม่ได้(พยายามลองทุกอย่างโดยไม่ใช้ command เพราะมั่นใจว่ามันน่าจะมีทางออกให้เราแก้ไขได้ command น่ะมันปล่อยให้พวกระดับเหนือกว่าคนธรรมดาเขาใช้กันไปเถอะ) คือการใช้งานพื้นฐานพวกนี้มันยังไม่มีปัญญาทำให้มันรองรับการทำงานได้เลย แล้วแบบนี้จะให้คนใช้กันเข้าไปได้ยังไง

แต่สุดท้ายก็ต้องยอมแพ้เพราะจะเอาไฟล์ไปใช้งานเลยต้องใช้วิธี Command โดยเข้าไปที่ Terminal แล้วสั่งเปิดโปรแกรม Files ขึ้นมาแบบเป็น Super User ด้วยคำสั่ง sudo nautilus พอมันถาม password ก็ใส่ไป เสร็จแล้วเราจะได้หน้าต่างวิเศษขึ้นมาที่คราวนี้จะเข้าไป Copy ก็ทำได้แล้ว

สรุปว่าผ่านมาจะ 10 ปี สุดท้ายแล้วตัว Linux ที่เราคิดว่ามันน่าจะเข้าถึงคนทั่วไปได้แล้ว มันก็ยังไม่ได้เพราะเอามาใช้งานพื้นฐานอะไรยังไม่ค่อยได้เลย แล้วมันจะมีประโยชน์อะไร