Shared with me และ Storage used ของ Google Drive

Google Drive เวลาเราเปิดดูบนเว็บ มันจะมี 2 Folder คือ My Drive กับ Shared with me โดย My Drive มันก็คือ Folder ปกติที่เอาไว้เก็บไฟล์ แต่ถ้าเข้าไปดูที่ Shared with me บางครั้งจะเจอไฟล์ของใครคนอื่นเยอะเลย ทั้งที่บางทีก็จำไม่ได้ว่ามันมาอยู่ได้ยังไง ซึ่งไฟล์พวกนี้ความจริงมันไม่ใช่ไฟล์ของเรา แต่มันเป็นไฟล์ของคนอื่นอยู่ในเครื่องคนอื่นหรือ Account Google ของคนอื่น แต่มันจะมาอยู่ใน Shared with me ทันทีที่เราเปิดดูไฟล์นั้นจากการ Click Link ไฟล์ที่มีคน Share Link มาให้เราดู ถ้า Browser ที่เรากดเปิดดูมันมี Session ของ Account Google อยู่เช่นมี Tab ที่เปิดใช้งาน Gmail อยู่ มันก็จะเอามาใส่ Shared with me ของ Google Account นั้นของเราเลย

ส่วนเรื่อง Storage used Google จะให้เราใช้งานได้ 15 GB โดยเราสามารถกดเข้าไปดูได้ว่ามันใช้ไปในส่วนไหนบ้างได้ 2 ที่

1.เวลาเราอยู่ที่หน้า Google Drive บนเว็บเราก็กดไปตรง Settings หรือรูปเฟืองด้านขวาบน ตรงหัวข้อ General > Storage มันจะมี Link เขียนว่า View items taking up storage มันจะแสดงไฟล์ให้เราดูเรียงจากใหญ่ไปเล็ก

2.จากหน้า Google Drive ตรงล่างสุดที่แสดงเนื้อที่ Storage เรากดไปตรง Ling UPGRADE STORAGE มันจะพาเราไปอีกหน้า ตรงส่วน พื้นที่เก็บข้อมูลรวม ให้กด ดูรายละเอียด มันจะมี Popup ขึ้นมาให้เราดูว่า ใช้ไปแล้วเท่าไหร่มีแบ่งเป็น 3 ส่วน
-ไดรฟ์
-Gmail
-Google Photos