Lithium Ion vs. Lithium Polymer Battery

เวลาจะซื้อมือถือเราจะเจอว่าคุณสมบัติสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือชนิดของ Battery ซึ่งมันมี 2 แบบคือ Lithium Ion กับ Lithium Polymer ซึ่งถ้าลองหาข้อมูลเราจะงงว่าตกลงมันต่างกันยังไง ต่างกันยังไงนี่หมายถึงสิ่งที่ต้องมีประโยชน์ในการที่จะช่วยให้เราตัดสินใจได้ว่าจะเลือกซื้อแบบไหน แบบไหนดีกว่ากัน แต่สิ่งที่เจอคือเว็บไซต์ส่วนใหญ่บอกแค่ว่ามันบางกว่า มันใหญ่กว่า มันความหนาแน่นประจุสูงกว่า …

ซึ่งมันไม่มีประโยชน์อะไรเลย สิ่งที่อยากรู้มันต้องช่วยเราในการตัดสินใจได้ อย่างๆน้อยๆต้องบอกว่าอันไหนเป็นเทคโนโลยีใหม่กว่ากัน ใครมาก่อนใครมาหลัง แล้วต้องบอกให้ได้ว่า แล้วทำไมของเก่ามันถึงยังสามารถแข่งกับของใหม่ได้ มันต้องมีบางประเด็นที่ทำให้มันยังสู้กันได้ ไม่อย่างนั้นมันคงไม่เกิดคำถามว่ามันต่างกันยังไง จะเอาตัวไหนดี ถ้าจะเอาแบบเบสิกเลยคือ ของใหม่ดีกว่า แต่ราคาแพง

กลับมาที่เรื่อง Battery ตอบคำถามข้างบนคืออันไหนมาก่อน

Lithium Ion ใช้ใน Nokia 3310[1]

Lithium Polymer ใช้ใน Apple iPhone[2] ตั้งแต่ตัวแรกเลย

ดังนั้น Lithium Polymer น่าจะดีกว่าใหม่กว่านะ(ขนาด iPhone ยังใช้เลย)

แต่พอเข้าไปอ่านใน Spec ของ iPhone จะเจอว่ามันเป็น Lithium Ion[3]

พอลองดูที่ตัวแบตจะเห็นว่ามันเขียนไว้ทั้ง 2 แบบเลย[4] แล้วตกลง iPhone มันใช้แบตแบบไหนกันแน่

ก็ไปเจอ [5] เขาบอกว่าที่เราเรียกว่า Lithium Polymer นั้น ความจริงมันคือ Lithium Ion Polymer ซึ่งตรงกับ [6]

มันคือเทคโนโลยีเดียวกันคือ Lithium Ion นี่แหละแต่แค่มี Polymer มาหุ้มไว้แค่นั้นเอง แต่ถึงแม้จะมีเทคโนโลยีเดียวกันแต่ก็มีความแตกต่างบางอย่างเหมือนกันและวิธีการผลิตที่ทำให้ขนาดเล็กลงด้วยแต่ต้นทุนในการผลิตก็แพงขึ้นและยังบอกอีกว่าแบตแบบ Lithium Polymer ของจริงนั้นก็มีอยู่ แต่ยังไม่ได้มีการใช้งานจริง เขาสรุปว่าเวลาที่จะเลือกเขาก็บอกว่ามันเหมือนกันแค่ Package ต่างกันแค่นั้นเอง

ดังนั้นการที่ iPhone บอกว่าใช้แบตแบบ Lithium Ion นั้นก็ถูกต้องแล้ว ที่ตัวแบตก็มีการเขียนไว้ตัวใหญ่เลยว่า Lithium Ion แต่ก็มีคำว่า Lithium Ion Polymer ตัวเล็กๆเขียนไว้ด้วยเหมือนกัน

สรุป คิดว่า Lithium Polymer น่าจะดีกว่าใหม่กว่าแต่แพงกว่า แต่ที่สำคัญที่สุดคือ เจอที่บอกว่า Lithium Polymer มันไม่ระเบิด อันนี้ถ้าจริงจะเป็นตัวที่ใช้ตัดสินใจได้ในทันที

 

1.https://en.wikipedia.org/wiki/Lithium-ion_battery

2.https://www.ifixit.com/Guide/iPhone+1st+Generation+Battery+Replacement/448

3.https://www.apple.com/iphone/compare/

4.https://www.ifixit.com/Teardown/iPhone+5+Teardown/10525/3

5.https://scottiestech.info/2015/06/21/lithium-polymer-vs-lithium-ion-batteries-whats-the-deal/

6.https://en.wikipedia.org/wiki/Lithium_polymer_battery