การ Save เว็บไซต์เก็บไว้อ่านวันหลัง MAFF ของ Firefox

ปัญหาใหญ่ของการท่องเว็บคือเวลาเจอเว็บไซต์ที่น่าสนใจเราอยากจะ Save เก็บไว้เผื่อวันหลังจะเปิดขึ้นมาอ่านใหม่แต่มันไม่มีวิธีที่จะ Save แบบเจ๋งๆบ้างเลย

การ Save แบบปกติคือ .html มันก็ค่อนข้างโอเคแต่ไฟล์มันเยอะมากมันมี html 1 ไฟล์ + Folder ที่เก็บไฟล์อื่นๆอยู่ในนั้นเพียบ ไม่สะดวกแก่การเก็บไว้เลย

การ Save แบบเจ๋งๆคือ มันต้องเก็บทุกอย่างอยู่ในไฟล์เดียว เปิดขึ้นมาได้แบบ Offline ไม่ต้องต่อเน็ต หน้าตาต้องเหมือนเดิมทุกอย่างไม่บิดพริ้วและสุดท้ายต้องได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับและใช้งานกันทั่วไป

แต่เมื่อก่อนที่เราใช้ IE มันก็มีให้เรา Save เป็น .mht ก็สะดวกดี มันเป็นไฟล์เดียวอยู่ในนั้นทั้งหมด

แต่ปัจจุบันเราไม่ได้นิยมใช้ IE กันแล้วตอนนี้เขานิยม Chrome กับ Firefox มันเลยต้องหาทางทำให้ได้ใน Browser พวกนี้

โดย Chrome มันมี Built-in Save as pdf อยู่ มันอยู่ที่ตรงเวลาเราจะ Print งานเราก็เลือกให้ Save เป็น pdf ได้

แต่เท่าที่ใช้งานบางครั้งมัน Save มาไม่ครบหมดทุกอย่าง หน้าตาของเว็บไม่เหมือนเดิม ซึ่งก็เป็นปัญหาเดิมๆของ Extension Save เป็น pdf ทั้งหลายของ Chrome และ Firefox คือถ้ามันไม่ชัวร์ว่าที่ Save ไว้มันครบหรือเปล่าเราก็ไม่อยากจะใช้มันแล้ว เพราะไม่มีใครจะมานั่งตรวจทุกครั้งที่ Save อยู่แล้ว

หรือถ้าจะเอาแบบติดตั้ง Extension ที่ไม่ได้ Save เป็น pdf ก็มีให้ โดยมันจะ Save เป็นไฟล์เดียวให้เราเลย ยังไม่เคยลองใช้ แต่เท่าที่ศึกษาดูมันยังไม่ค่อยตรงใจเท่าไหร่คือมันไม่ได้โหลดไฟล์มาเก็บไว้แต่มันแค่ฝัง Link ไว้ในไฟล์ .html ไฟล์เดียวแล้วพอจะเปิดอ่านมันค่อยไปโหลดมา

เมื่อก่อนมีอยู่ช่วงหนึ่งเคยใช้วิธี Save เป็นรูปเลย มี Extension เยอะแยะที่ Save ทั้งหน้าเป็นรูป 1 รูป แบบนี้มั่นใจว่าครบแน่แต่เวลาเอามาอ่านทีหลังลำบากมาก

หลังจากเจอกับปัญหามาตลอด เมื่อไม่นานมานี้อยู่ๆก็มี Extension ของ Firefox ออกมาที่ทำได้คือ Save เป็น .maff ซึ่งมันเป็นมาตรฐานของ Firefox เสียด้วย เอามาใช้งานปรากฏว่าตอบทุกความต้องการได้เลย Save ง่าย เป็นไฟล์ไฟล์เดียว เปิด Offline ได้เลย แต่เปิดกับ Firefox เท่านั้น หน้าตาเหมือนเดิมยังกะแกะ ใช้มาตลอดไม่เคยมีปัญหา จนเมื่อไม่นานอยู่ๆการ Save แต่ละครั้งเริ่ม Save แล้ว Failed บ่อยๆ ไม่รู้มันเป็นอะไร ของดีไม่เคยอยู่กับเรานานเลย ตอนแรกมันเป็น Featured Extensions ด้วยนะ ตอนหลังมันไม่ได้เป็น Featured แล้ว

แต่ถึงแม้จะ Failed บ่อยก็ยังทนใช้ต่อไปพยายาม Save ซ้ำๆจนกว่าจะผ่าน Save ผ่านแล้วยังต้องลองเปิดดูว่ามันมาจริงไหม เพราะบางทีก็เป็นหน้าขาวทั้งหน้าอีก

ส่วนถ้าจะใช้ Extension Save เป็น pdf ที่ดีสุดเท่าที่ลองมาก็น่าจะเป็น Print Edit by DW-dev

ส่วนของ Chrome ที่นิยมกันก็น่าจะเป็น Print Friendly & PDF โดย printfriendly.com