หนัง Looper (2012)

Spoooooooiler สปอออออออยล์

ดูจบก็รู้สึกว่า สมคำร่ำลือ ที่ว่าสนุก คะแนนโหวตเยอะ มีบางคนบอกว่า อาจจะถึงขั้นชิงออสก้า

ความจริงแล้วคิดว่า โชคดีที่มีหนังแนวใหม่ๆ ไอเดียใหม่ๆ ที่ทำออกมาสนุก ปีหนึ่งมีแค่ไม่กี่เรื่อง

มีแอ๊กชั่น และ บทดี มีการสร้างออกมาแบบเน้นนิดหนึ่ง

พอดูจบก็มาคิดต่อว่าแล้วเรื่องการย้อนเวลาของหนังเรื่องนี้มันมีแนวคิดยังไง

เพราะว่าเท่าที่นึกออกมันจะมีอีกแนวคือ อดีตที่ดำเนินไปจนถึงอนาคตถ้าไม่มีใครย้อนกลับมา เปลี่ยนแปลงบางอย่าง มันก็จะไม่มีทางที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้น

และในเรื่องนี้มันก็เหมือนกันคือ การที่ย้อนกลับมาแล้วถูกฆ่า แล้วคนฆ่าก็ใช้ชีวิตไปตามปกติจน 30 ปี แล้วก็ย้อนกลับมา คือมันไม่มีเหตุการณ์อะไรที่ทำให้มันจะมีอะไรเปลี่ยน แล้วทำไมอยู่ดีดี ครั้งนี้

ถึงได้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นมาได้ ยืนชะงักแล้วยิงพลาด ได้ยังไง มีอะไรที่จะทำให้วงจรมันขาด ไม่มีเลย

ดังนั้นอธิบายได้อย่างเดียวเลยคือ ทุกครั้งที่มีการกลับมาเมื่อไหร่ แสดงว่าเหตุการในอนาคตมันพร้อมที่จะถูกเปลี่ยนทันที ขึ้นอยู่กับ จุดที่กลับมาเลย ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เช่น สุ่มเปอร์เซ็นต์ออกมาเลย 50-50 ว่ากลับมาครั้งนี้จะหลบกระสุนได้หรือไม่ หรืออาจจะ 80-20 คือโดยส่วนใหญ่ 80เปอร์เซ็นต์ จะถูกยิง แล้วเหตุการณ์ก็จะวนลูปเหมือนเดิมไปเรื่อยๆ แล้วมีโอกาส เล็กน้่อย 20 เปอร์เซ็นต์ ที่จะยิงพลาด หลบกระสุนทัน แล้ว กลายเป็นจุดเริ่มของ การเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ ต่างๆ

ตอนเริ่มเรื่องแรกๆ ก็กังวลอยู่ กลัวว่าจะทำความเข้าใจหนังไม่ได้แล้วดูไม่รู้เรื่อง

เพราะว่ามันเป็นหนังแนวที่ไม่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง หนังแบบนี้มันต้องปูพื้นกันให้ดี เพื่อให้คนดูเข้าถึงหนัง ไม่งั้นก็คนดูตามไม่ทันแล้วก็จะไม่สนุกเอา เลยตั้งใจดูตอนเริ่มเรื่องเป็นพิเศษ

แล้วก็น่ากังวลจริงๆ เพราะเมืองที่ผู้คนใช้ชีวิตก็ อยู่บนพื้นฐานที่ต่างกับปัจจุบัน

แล้วในอนาคตก็มีเทคโนโลยี ย้อนเวลาแล้ว แถมผู้คนก็ยังมีพลังจิตอีก

แล้วก็ยังมีอาชีพพิเศษที่เรียกตัวเองว่าพวก looper อีก

แค่พูดแค่นี้ก็นึกแทบจะไม่ออกแล้วว่าจะ ดำเนินเรื่องยังไง เพราะทุกอย่างมันใหม่หมด ต้องปรับความเข้าใจของเรื่องต่างๆ ใหม่ทั้งหมด และก็ปนกันหลายๆเรื่อง

แต่สุดท้ายก็โอเค เพราะหนังก็อธิบายได้ดี อธิบายทีละอย่างๆไป แบบค่อยๆเผย ค่อยๆเล่า พร้อมภาพประกอบ ก็เลยเข้าใจได้อย่างไม่ยากนัก ก็เลยเข้าสู่เนื้อเรื่องหลักได้เร็ว